Ngất lịm với đồi hoa Chi Pâu trên đỉnh Tà Chì Nhù - Fantasea Travel
  • English
  • Ngất lịm với đồi hoa Chi Pâu trên đỉnh Tà Chì Nhù

    Tà Chì Nhù là một trong 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam, thuộc dãy Hoàng Liên Sơn nổi tiếng. Đây cũng là ngọn núi được mệnh danh là vương quốc cho những hành trình đi săn mây, bởi tầm nhìn nơi đây luôn được “rừng mây” phủ kín. So với nóc nhà Đông Dương Fansipan, đường lên Tà Chì Nhù có vẻ khó khăn hơn do địa hình Yên Bái nhiều núi đá, con đường lên đỉnh núi dựng đứng và trải dài như vô tận. Tuy nhiên Tà Chì Nhù vẫn là một trong những địa điểm du lịch miền Bắc hấp dẫn nên được trải nghiệm 1 lần.

     

    Tà Chì Nhù2

    Không ai biết loại hoa nở rộ màu tím lịm trên Tà Chì Nhù này tên gì, có từ bao giờ. Chỉ biết rằng người Mông gọi hoa này là hoa Chi Pâu, trong tiếng Mông có nghĩa là ‘không biết’ hoặc ‘không hiểu’. Hoa Chi Pâu có những nụ nhỏ, màu tím pha trắng đẹp mắt, thường nở rộ trong khoảng thời gian cuối thu, đầu đông. Hoa thường mọc thành dải, phủ kín bạt ngàn các triền đồi. Tầm tháng 10, 11 hàng năm, khi tiết trời đổ lạnh là lúc loài hoa này bung nở giữa núi rừng, tạo nên cảnh sắc ngoạn mục. Cùng với biển mây bồng bềnh, lên Tà Chì Nhù mùa này bạn còn có cơ hội chụp ảnh sống ảo với một thiên đường tím lịm, không gì sánh bằng. Nhưng chặng đường lên đỉnh núi không phải dễ đi, nên để có những shoot ảnh để đời, cũng phải bỏ ra khá nhiều công sức.

     

    Tà Chì Nhù5

    TÀ CHÌ NHÙ Ở ĐÂU? 

    Tà Chì Nhù còn có tên là Phu Song Sung theo cách gọi của dân tộc Thái, hay Chung Chua Nhà theo cách gọi của dân tộc Mông, có độ cao 2.979 m, nằm trong địa bàn huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Nằm sâu trong các dãy núi thuộc khối Phú Lương (Pú Luông), dãy Hoàng Liên Sơn, địa hình phức tạp với nhiều dốc cao, một số đoạn gần như dựng đứng, khí hậu khắc nghiệt, nhưng Tà Chì Nhù lại thu hút bởi vẻ đẹp của mây ngàn, gió núi. Vài năm trở lại đây, đỉnh núi này trở thành điểm đến thú vị cho những người ham mê du lịch khám phá và leo núi. Đặc biệt, với thời gian chinh phục ngắn (2 ngày, 1 đêm), Tà Chì Nhù là lựa chọn lý tưởng vào dịp cuối tuần cho những người có công việc bận rộn.

     

    Tà Chì Nhù3

    ĐI ĐẾN ĐÓ BẰNG CÁCH NÀO?

    Cung đường từ Hà Nội lên đỉnh Tà Chì Nhù phải đi qua Nghĩa Lộ, Trạm Tấu, rồi vào bản Xà Hồ. Từ trung tâm xã chỉ đi được xe thêm 6 – 7 km nữa là bạn phải gửi xe rồi bắt đầu hành trình leo núi đầy thử thách. Dân phượt thường gửi xe ở Mỏ Chì, rồi sau đó leo bộ cùng với một người dẫn đường bản địa. So với đỉnh Fansipan thì Tà Chì Nhù thấp hơn, nhưng đường lên đỉnh núi này khó khăn hơn gấp bội. Con đường mòn dẫn lên đến đỉnh gần như độc đạo, dựng đứng, đôi lúc như đi trên sống núi. Dốc đứng liên tục, hầu như không có lúc nào thoải hay xuống, nên việc leo lên cực kỳ mất sức.

     

    Tà Chì Nhù 5

    BẠN NÊN CHUẨN BỊ GÌ CHO CHUYẾN ĐI?

    Trước khi đi ít nhất 2 tuần, bạn cần lên lịch trình cụ thể cho chuyến đi, chuẩn bị những nhu yếu phẩm cần thiết, và lên kế hoạch rèn luyện thể lực. Đối với cung leo núi Tà Chì Nhù, ngoài những đồ dùng cá nhân, bạn phải tự chuẩn bị cả lều và túi ngủ mang theo. Tuy nhiên, bạn nên liên hệ trước với những người dân bản địa để nhờ họ dẫn đường và chuẩn bị một số đồ ăn. Khác với một số đỉnh núi cũng thuộc dãy Hoàng Liên Sơn như Fansipan (Lào Cai), Pu Ta Leng (Lai Châu)…, con đường độc đạo lên đỉnh Tà Chì Nhù phải qua nhiều con dốc, đi phía trên những tán cây nên người leo phải hết sức cẩn thận, cố gắng điều hòa nhịp thở, và bám sát cả đoàn trong suốt hành trình. Tốt nhất, bạn nên xem trước dự báo thời tiết, để tránh gặp phải tình trạng trơn trượt, sạt lở khi đi vào những ngày mưa gió. Bù lại những khó khăn trên, nếu đi vào những ngày đẹp trời, bạn sẽ có cơ hội được ngắm nhìn những cánh rừng trải dài trong nắng chiều, dải ngân hà đêm ngay trên đầu ngập tràn ánh sao ở điểm nghỉ chân cắm trại, và một biển mây khi lên đỉnh vào buổi sáng sớm. Chắc hẳn, đó sẽ là trải nghiệm không thể nào quên trong những chuyến hành trình của tuổi trẻ.

     

    Tà Chì Nhù4

    GỢI Ý LỊCH TRÌNH 3 NGÀY 2 ĐÊM

    Ngày 1: Hà Nội – Nghĩa Lộ (Yên Bái)

    Di chuyển bằng phương tiện cá nhân hoặc xe khách tới Nghĩa Lộ. Lưu ý trước khi đi nên xem dự báo thời tiết ngày chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù, tránh những ngày trời mưa vì cung đường leo khi trời mưa trơn trượt rất nguy hiểm.

    Ngày 2: Nghĩa Lộ – Tà Chì Nhù

    Di chuyển từ Nghĩa Lộ đến chân núi Tà Chì Nhù. Bạn nên xuất phát sớm khoảng 7h sáng để đến nơi trước khi trời tối. Đường lên núi là đường mòn nhỏ và dốc, sống núi nguy hiểm và không có điểm bám. Sau khoảng 7h, bạn sẽ tới nơi. Trên đường đi, sẽ đến điểm nghỉ là một lán ngựa, chỗ này gần nguồn nước tự nhiên nên các bạn có thể dựng trại để nghỉ ngơi. Sau 7h đầy thử thách, tới đỉnh Tà Chì Nhù, du khách sẽ được tận hưởng một bầu trời đêm ngàn sao. Đây quả thực là một trải nghiệm hay để cùng nhau ăn uống, trò chuyện, chiêm ngưỡng thiên nhiên.

    Ngày 3: Lên đỉnh săn mây, trở về Hà Nội

    Sau một đêm nghỉ ngơi, du khách nên thức dậy sớm để kịp lên đỉnh ngắm bình minh và chìm đắm trong đại dương mây – đặc sản Tà Chì Nhù. Cả một vùng trời rộng lớn ngập trong biển mây trắng bồng bềnh lãng trôi với những ánh nắng tinh khiết đầu tiên của ngày nhẹ nhàng tạo nên một cảnh tượng đẹp huy hoàng. Kết hợp cùng đó, là sắc tím trải dài bất tận. Đừng quên lưu lại vài tấm hình tại nơi đây bởi khung cảnh này thật khó kiếm tìm nơi nào khác. Nguồn: TH

    Ngày cập nhật: 10/09/2020
    Ngày cập nhật: 10/09/2020

    Các tin mới cập nhật