Một người Mỹ nói Trung Quốc không thể xây đường sắt đến Tây Tạng: 23 năm sau kỳ tích xuất hiện, đường sắt Thanh Tạng xác lập 9 kỷ lục thế giới.
Ra mắt 5 phà mới ở Cát Hải dịp lễ 30/4
Bến phà Đồng Bài (huyện Cát Hải) đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/3/2024, thay thế bến phà Gót cách đó 4 km, tiếp tục sứ mệnh đón đưa nhân dân, du khách và phương tiện từ đất liền qua Lạch Huyện ra đảo Cát Bà (huyện Cát Hải) và ngược lại. Tuy nhiên, ngay khi đi vào hoạt động, bến phà mới đã bộc lộ một số bất cập do chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đặc biệt là những chiếc phà cũ đã không còn phù hợp với bến phà mới, hiện đại…
Ông Nguyễn Cao Cường – một du khách đến từ Thái Bình chia sẻ đây là lần thứ 3 ông cùng gia đình đến Cát Bà nghỉ dưỡng và là lần đầu được trải nghiệm tại bến phà mới. Ông nhận thấy thời gian di chuyển từ đầu phà Đồng Bài sang Cái Viềng và chiều ngược lại nhiều gần gấp đôi so với thời gian tại bến phà Gót – Cái Viềng cũ. Ngoài ra, khi các chuyến phà từ đầu bến phà Cái Viềng chở khách và phương tiện sang, các nhân viên nhà phà lại tất bật dùng hộp sắt, khúc gỗ kê kích, tạo thành cầu dẫn để xe ô tô lên bờ cũng mất thêm một khoảng thời gian.
Thực tế, từ khi bến phà Đồng Bài đi vào hoạt động, tại đầu bến phà Đồng Bài, nhiều ô tô gặp khó khăn cả lúc lên bờ. Nếu không được các nhân viên bến phà sử dụng hộp sắt, gỗ kê kích sẽ bị sập gầm, hỏng xe, bởi độ dốc của mái phà lớn.Đồng thời, các phà hiện đang hoạt động là những chiếc phà cũ, thiết kế không phù hợp với bến phà mới khiến kéo dài thời gian di chuyển của mỗi chuyến. Để giải quyết vấn đề trên, hiện thành phố đang triển khai thực hiện làm mới 5 phà để phục vụ cho bến phà Đồng Bài. Theo đó, 5 phà mới với tổng mức đầu tư hơn 130 tỷ đồng. Phà mới với tốc độ phà tối đa 12 lý. Thời gian chạy trung bình giữa 2 bến là 10 phút. Trong 1 giờ, tối đa phà có thể chạy 10 chuyến; 1 ngày có thể chạy tối đa 140 chuyến trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Mỗi chiếc phà này có thể chở tối đa 500 hành khách, 9 ô tô khách loại 47 chỗ ngồi và 40 xe mô tô 2 bánh. 500 khách nói trên là toàn bộ số khách có mặt trên phà, bao gồm khách đi bộ, khách đi cùng xe mô tô và khách đi cùng ô tô.
Phà được thiết kế phù hợp với bến phà mới, hiện đại. Phà với chiều dài 58m, rộng 15m, nặngkhoảng 330. 2 đầu phà bố trí 2 cầu phà, mũi phà bố trí thiết bị nâng hạ cầu phà, hai hệ thống neo xích và các bít chằng buộc. Với thiết kế này, bến phà Đồng bài sẽ không còn cảnh các nhân viên nhà phà tất bật dùng hộp sắt, khúc gỗ kê kích, tạo thành cầu dẫn để xe ô tô lên xuống phà. Ở giữa chạy suốt phà bố trí chỗ để xe ôtô rộng khoảng 10 m (tính theo đường giới hạn chặn bánh xe). Ngoài ra còn bố trí chỗ để xe máy, các loại xe thô sơ và cho hành khách đi bộ ở hai bên mạn. Trên boong bố trí 4 cầu thang lên tầng 2, 4 nhà vệ sinh và 2 kho. Boong tầng 2 bố trí ghế cho khách, 4 tời kéo cho hệ cầu phà, 4 cầu thang lên tầng 3 và 4 cầu thang xuống boong chính. Boong tầng 3 bố trí ghế cho khách, 4 cầu thang xuống tầng 2 và 1 cầu thang lên cabin lái. Phần sơn của phà là sơn International paint (nhập khẩu từ nước Anh), là loại sơn giá thành cao, thân thiện môi trường.Toàn bộ nước thải của phà đều được xử lý theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng hải Quốc tế về chống ô nhiễm biển.
Cùng với đó, để bảo đảm an toàn cho hành khách, nhân viên làm việc trên phà, phà được trang bị đầy đủ phương tiện cứu sinh, trang bị chữa cháy gồm: 16 chiếc phao tròn, 505 chiếc phao áo cá nhân, 50 chiếc phao áo trẻ em, 22 dụng cụ nổi cứu sinh loại 12 người; 1 tấm bạt phủ dùng để dập cháy có kích thước 1600x1400x3,5 (mm); 1 chiếc xô múc nước có dây đủ dài theo kích thước tàu, 1 chiếc rìu, 15 bình bột chữa cháy loại 8 kg, 2 bình chữa cháy CO2 loại 5 kg… Với cơ sở vật chất hiện đại, năng lực vận chuyển cao hơn, việc đưa bến phà mới Đồng Bài đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ không còn tình trạng ùn tắc tại bến phà, nhất là vào dịp cao điểm, tạo thuận lợi cho người dân và khách du lịch khi đến với đảo Cát Bà.
Đại diện Công Ty TNHH Bayview Cát Bà – đơn vị thi công thông tin, Do hơn một tháng qua thời tiết không thuận lợi, mưa quá nhiều nên đã ảnh hưởng tới công đoạn sơn và hàn. Đồng thời do khủng hoảng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, các lô thiết bị điều khiển máy, thiết bị xử lý nước thải … bị trì hoãn giao hàng. Mặc dù vậy đơn vị đang tiếp tục khẩn trương hoàn thiện, đảm bảo các điều kiện để đưa 2 chiếc phà mới vào sử dụng dịp 30/4, 1/5 tới đây. Tiến độ thi công hiện tại của phà số 1,2 đạt 85%, phà số 3 đạt 80%, phà số 4 đạt 75%, phà số 5 đạt 60%.
Chỉ còn vài tuần nữa, Cát Bà sẽ chính thức bắt đầu mùa du lịch với Lễ hội Làng Cá Cát Bà. Tuyến phà Đồng Bài – Cái Viềng hoạt động, cùng bến phà mới khang trang, hiện đại sẽ là cửa ngõ đưa du khách đến với Cát Bà trong hành trình khám phá Vịnh Lan Hạ, một trong những vịnh đẹp nhất thế giới và Di sản Vịnh Hạ Long – Quần đảo Cát bà, Di sản thiên nhiên thế giới vừa được UNESCO công nhận.