IHG sẽ quản lý vận hành voco Quảng Bình Resort với 68 biệt thự biển và Crowne Plaza Quảng Bình City Centre với quy mô 232 phòng.
VietJet và Vietnam Airlines chạy đua mở đường bay tới Mỹ
Bầu trời Việt không còn là cuộc chơi của riêng của Vietnam Airlines, đặc biệt với sự nổi lên của hãng hàng không VietJet Air. Hiện VietJet đang ngày càng mở rộng mạnh mẽ và cạnh tranh trực tiếp với hãng hàng không Vietnam Airlines. Trái với Vietjet Air tiến lên phân khúc cao cấp, ngược lại, Vietnam Airlines gần đây đầu tư mạnh mẽ cho phân khúc thấp hơn qua hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines. Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế ước tính Việt Nam sẽ là một trong năm thị trường vận chuyển hành khách phát triển nhanh nhất trong 20 năm tới.
Hãng hàng không VietJet đã công bố kế hoạch mở rộng đội bay với các loại máy bay thân rộng và chọn California là điểm đến đầu tiên tại Mỹ từ năm 2019. Trả lời phỏng vấn Bloomberg, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO của VietJet nói, hãng hàng không tư nhân lớn nhất của Việt Nam sẽ sử dụng các loại máy bay lớn hơn (như B787s và A350s) để bắt đầu các chặng bay tới Mỹ, sau khi được sự cho phép của Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ.
Theo đó, các chuyến bay đầu tiên có thể liên kết các quốc gia Đông Nam Á với sân bay quốc tế Norman Y. Mineta San Jose, gần khu vực cộng đồng người Việt lớn và có thể dễ dàng tiếp cận với San Francisco. Bà Thảo cũng cho biết trong vài năm tới, VietJet mong muốn mở rộng thêm các chặng bay quốc tế và các chuyến bay này sẽ chiếm khoảng 60% tổng chuyến bay của hãng. “Chúng tôi đang xem xét khả năng sử dụng các loại máy bay thân rộng cho các đường bay dài khi điều kiện thị trường phù hợp” bà Thảo nói.
Ông Dương Trí Thành, CEO của Vietnam Airlines mới đây cũng cho biết, đường bay thẳng tới Los Angeles của hãng hàng không quốc gia Việt Nam có thể được khai trương vào cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020.
Năm 2016, VietJet và hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đều chiếm khoảng 42% thị phần nội địa và dự kiến năm 2017, thị phần của VietJet sẽ suy giảm do hãng này tập trung vào việc mở rộng các chuyến bay quốc tế, chuyên gia phân tích hàng không Brendan Sobie nhận định.
Trong buổi lễ với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội ngày 12/11/2017, VietJet đã kí kết một thỏa thuận mua động cơ Pratt & Whitney trị giá 600 triệu USD nhằm trang bị thêm cho 10 máy bay thân hẹp, dòng máy bay chính của hãng này. Đầu năm nay, VietJet cũng mới ký kết một hợp đồng trị giá 3,6 tỷ USD để mua 215 động cơ.
Từ năm 2014, VietJet đã đặt mua 230 máy bay gồm, 100 chiếc Boeing 737 Max200; 30 chiếc A320neos và 100 chiếc Airbus khác. Bắt đầu hoạt động từ tháng 12 năm 2011, VietJet hy vọng sẽ phục vụ khoảng 17 triệu hành khách trong năm nay, tăng 2 triệu so với con số của năm ngoái. Theo bà Thảo, VietJet kì vọng lợi nhuận năm nay sẽ tăng 10% so với kế hoạch đề ra. Năm nay, sự mở rộng các chuyến bay quốc tế của VietJet tập trung hoàn toàn vào khu vực châu Á với hơn 400 chuyến bay hàng tuần tính đến cuối năm nay.
“Việc tổ chức các chuyến bay tới Mỹ sẽ là một thách thức khó khăn cho VietJet khi phải cạnh tranh với các đối thủ lớn”, Brendan Sobie nói.
Nguồn: The Leader